Lượt xem: 420

Cương quyết hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn của năm 2023

Sáng ngày 14/8, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đi kiểm tra thực tế tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cùng đi có các đồng chí: Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sóc Trăng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

 


Đoàn kiểm tra thực tế tại công trình

 

    Bí thư Tỉnh ủy - Lâm Văn Mẫn đi kiểm tra thực tế tiến độ Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đường, thảm bê tông nhựa đường Tỉnh 938, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến giao đường Tỉnh 939. Kiểm tra hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ và cư xá công nhân Khu Công nghiệp An Nghiệp. Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Sóc Trăng, gồm các hạng mục như: Cầu Nguyễn Văn Linh, đường và cầu Vành đai II. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đến kiểm tra tại công trình đầu tư hạ tầng khu tái định cư số 1, thành phố Sóc Trăng. Tại mỗi công trình, các đơn vị đã báo cáo tiến độ thực hiện. Theo đó, đa số các công trình đều còn những khó khăn nhất định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

    Sau chuyến đi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy - Lâm Văn Mẫn làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Sóc Trăng và lãnh đạo thị xã Vĩnh Châu về các công trình, dự án có liên quan trên địa bàn. Theo đó, tổng số các công trình bồi thường, giải phóng mặt bằng năm 2023 trên địa bàn thành phố Sóc Trăng là 11 công trình; trong đó, công trình tỉnh đầu tư trên địa bàn là 08 công trình; công trình thành phố triển khai thực hiện là 03 công trình. Tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến là hơn 1.560 hộ, diện tích đất thu hồi là hơn 108 ha. Đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường cho 618 hộ, thành phố đang khẩn trương phê duyệt cho hơn 940 hộ còn lại để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng đúng tiến độ. Hiện, UBND thành phố còn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do một số hộ dân còn thắc mắc, khiếu nại đơn giá bồi thường về đất, nhất là các hộ bị ảnh hưởng hết đất. Công tác xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá bồi thường về đất còn chậm, một số trường hợp liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất,… Riêng thị xã Vĩnh Châu, tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường trục phát triển kinh tế Đông Tây đạt tiến độ hơn 75%, chậm so với các địa phương khác, công tác thẩm định giá đất ở một số vị trí còn chậm.

    Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các công trình, dự án cùng các sở, ngành đã có nhiều ý kiến xoay quanh nguyên nhân dẫn đến công tác bàn giao mặt bằng các công trình, dự án còn chậm. Từ đó, đề xuất giải pháp liên quan đến thủ tục, công tác phối hợp cũng như các phần việc phải thực hiện để sớm bàn giao mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2023 của tỉnh.

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tiến độ giải ngân vốn của tỉnh hiện nay còn chậm, đạt khoảng 39,2% nguồn vốn được phân bổ của năm 2023; trong đó, Ban Quản lý Dự án 1 và Ban Quản lý Dự án 2 là 2 đơn vị có vốn được giao lớn nhất, chiếm khoảng 70% tổng vốn của toàn tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn của 2 ban đều thấp hơn bình quân của toàn tỉnh; vì vậy, đã tác động đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh; trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, dẫn đến quá trình thi công chậm, giải ngân vốn thấp.


Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

    Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thành phố Sóc Trăng là địa phương có nhiều công trình trọng điểm, mang tính chiến lược sẽ quyết định trực tiếp đến tiến độ giải ngân vốn; trong đó, Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Sóc Trăng năm 2023 được giao 246 tỷ, đến nay, giải ngân được 23 tỷ, đạt 9,6% là rất thấp. Vì vậy, thống nhất với đề xuất của lãnh đạo thành phố là đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp, hỗ trợ trong việc cung cấp đơn vị tư vấn để thành phố tiếp cận. Với những đơn vị tư vấn đã ký hợp đồng cần có biên bản cam kết thời gian hoàn tất công việc. Thống nhất với quan điểm của thành phố Sóc Trăng là cần cương quyết trong công tác giải phóng mặt bằng ở 3 dự án, là: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ và cư xá công nhân Khu Công nghiệp An Nghiệp; Dự án cầu Nguyễn Văn Linh và công trình đầu tư hạ tầng khu tái định cư số 1, đảm bảo chặt chẽ quy trình, thủ tục và có phương án cụ thể... Riêng thị xã Vĩnh Châu phải khẩn trương hơn nữa trong giải phóng mặt bằng, nhất là sớm có giá đất ở một số vị trí. Về phía Ban Quản lý Dự án 1 và Ban Quản lý Dự án 2, phải phối hợp chặt chẽ, phân công cán bộ, thành lập tổ, đội, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời báo cáo tiến độ để góp phần thúc đẩy các công trình, dự án, đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 10169
  • Trong tuần: 77,489
  • Tất cả: 11,861,678